Hôm nay: Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí)- Hàng triệu người hâm mộ túc cầu tại Việt Nam đang hồi hộp chờ đợi những khoảnh khắc trái bóng World cup chính thức lăn. Tuy nhiên, không như mọi năm, cách thưởng thức của người dân Việt Nam đã có nhiều thay đổi.

Rạng sáng mai (13/6), trái bóng World Cup 2014 sẽ lăn theo hiệu còi khai cuộc của trọng tài trong trận mở màn giữa đội chủ nhà Brazil và Croatia. Một lễ hội bóng đá sẵn sàng được thổi bùng lên tại đất nước của điệu nhảy Samba, nhưng ở Việt Nam thì lại khá nguội lạnh.

Còn nhớ, cách đây 4 năm về trước tại kỳ World Cup tại Nam Phi, trước ngày khai mạc đến cả tháng trời mà không khí chuẩn bị đã sôi sùng sục. Các siêu thị điện máy lao vào cuộc cạnh tranh giảm giá hay tung ra những chiêu “bốc thăm trúng giải” để thu hút khách hàng. Năm nay, các siêu thị điện máy, cửa hàng vẫn áp dụng chiêu này, nhưng không còn rầm rộ như trước.


Không khí World Cup chưa “nhiệt” tại Việt Nam


Trong khi đó, nhiều địa điểm như Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) từng là tụ điểm xem World Cup hấp dẫn, với việc đặt sẵn màn hình cực lớn phục vụ khán giả. Vậy mà năm nay, bầu không khí ấy chỉ còn là... hoài niệm.

Thực tế, dạo qua những khu vực như Mỹ Đình, những tụ điểm nhiều quán café như hồ Đắc Di, Nguyễn Du, Hàng Hành…nhiều dịch vụ ăn theo World Cup đã xuất hiện từ cách đây cả tháng trời. Tuy nhiên, việc những địa điểm này có thu hút được người dân tới xem bóng đá hay không, vẫn phải chờ vào sự hấp dẫn của World Cup trong những ngày tới. Năm nay, việc các trận đấu chủ yếu diễn ra trong khu giờ 23h đêm tới 5h sáng, cũng là một rào cản lớn với người xem, vì tất cả còn phải đi học, làm việc vào sáng hôm sau.

Theo tìm hiểu, so với 4 năm trước, thì giờ đây hầu như người dân thủ đô đều có thừa điều kiện mua cho mình những chiếc màn hình cỡ lớn, chẳng kém gì những quán cafe bóng đá. Anh Hải (Thuỵ Khê, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã sắm cho mình một màn hình full HD 42 inch. Những ngày hè nóng bức thế này, mấy anh em ngồi trong phòng mánh lạnh, uống vài chai bia, xem màn hình cỡ lớn là sướng nhất”. Ngoài lý do trên, một lý do nữa là người hâm mộ đã gần như bão hòa về bóng đá. Truyền hình nhiều năm nay đêm nào cũng truyền trực tiếp các giải bóng đá ngoại hạng Anh, bóng đá Ý, bóng đá Tây Ban Nha, bóng đá Ðức...

Ðiều đó không có nghĩa là bóng đá đã... nguội, mà chỉ là tâm lý háo hức từ mấy tháng trước như trước kia thì không còn nữa.

Khác với Hà Nội, TP.HCM thường đón World cup ở ngoài…đường, bởi từ trước tới nay, văn hoá người dân nơi đây luôn thích “ăn chơi” vào giờ mà đáng lẽ phải…đi ngủ. Theo ghi nhận, hàng trăm quán café, quán bia…mọc lên như nấm. Hàng tuần nay, đồng loạt các quán cafe lớn, bé dù sang dù bình dân đều sẽ treo bảng: “Truyền hình trực tiếp World Cup bằng màn hình cỡ lớn”. Chưa hết, một số quán còn có phần quà nhỏ cho các “thượng đế” tới xem. Cá biệt hơn, một số quán đã chuẩn bị cho mình khá nhiều…chân dài để thu hút khách.

Có những quán chịu đầu tư thuê hẳn MC đa năng, vừa dẫn chương trình, vừa bình luận về bóng đá hay, cập nhật được nhiều thông tin sốt dẻo…Ngoài trời, những địa điểm quen thuộc như Cung Văn hóa Lao động, Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM…vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ.

World Cup cứ bốn năm một lần, đến hẹn lại lên đem tới niềm vui và ngọn lửa nhiệt huyết cho hàng triệu triệu trái tim trên khắp thế giới. Dù cách thưởng thức ở mỗi nơi có khác nhau nhưng tất cả có một điểm chung là tình yêu với quả bóng tròn. Một tháng diễn ra World cup, Hà Nội, TP.HCM…sẽ có những đêm không ngủ.

Hà Nguyên

(--- Dân Trí ---)