Hôm nay: Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí) - Mùa giải 2014/15, Neymar đang khởi đầu rất ấn tượng, trước đó anh cũng đã chơi rất hay tại World Cup 2014. Với những gì đang thể hiện trong cả màu áo tuyển quốc gia và CLB thì Neymar đang thách thức Messi và CR7 trong cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA năm nay...

Tại World Cup 2014, Neymar chính là linh hồn của tuyển Brazil, nhưng ngôi sao trẻ này suýt chút nữa chấm dứt sự nghiệp cầu thủ sau tình huống vào bóng của Juan Camilo Zuniga trong trận tứ kết gặp Colombia.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Sau chấn thương lưng gặp phải ở World Cup, người  Barcelona không kỳ vọng quá nhiều vào việc Neymar sẽ sớm lấy lại được phong độ khi mùa giải mới khởi tranh. Tuy nhiên, bỏ quả tất cả ngôi sao người Brazil đang thể hiện một phong đội chói sáng, liên tục nổ súng mỗi khi có mặt trên sân.

 

Phong độ ấn tượng của Neyamar trong màu áo Barcelona từ đầu mùa giải

Phong độ ấn tượng của Neymar trong màu áo Barcelona từ đầu mùa giải

Sự trở lại ấn tượng

 

Mặc dù gặp phải chấn thương nghiêm trọng trong kỳ Word Cup vừa qua nhưng Neymar đã không phải mất quá nhiều thời gian để tìm lại bản năng “sát thủ” của mình. Ở cấp độ CLB, thành tích ghi bàn của Neymar còn ấn tượng hơn so với Lionel Messi (8 bàn/10 trận) khi anh đã đóng góp 8 bàn thắng trong 7 lần ra sân cho Barcelona ở La Liga mùa giải này.

 

Không chỉ xuất sắc ở CLB, “tiểu Pele” đã gây ấn tượng cực mạnh khi ghi cả 4 bàn thắng giúp Brazil hủy diệt Nhật Bản với tỷ số 4-0 trong trận giao hữu cuối tuần trước. 4 bàn thắng ấy đã nâng thành tích của Neymar trong màu áo ĐT Brazil lên con số đáng kinh ngạc 40 bàn sau 58 trận đấu, giúp anh vượt qua Bebeto (39 bàn) để lọt vào Top 5 chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Selecao.

 

Xếp trên Neymar đều là các huyền thoại như: Pele (77 bàn), Ronaldo (62 bàn), Romario (55 bàn) và Zico (48 bàn). Hiện tại, Neymar mới chỉ 22 tuổi, do đó việc đánh bại kỷ lục 77 bàn của Pele cho Selecao hoàn toàn nằm trong tầm ngắm của anh.

Kỷ lục

 

Xét cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, Neymar chỉ là đàn em của Ronaldo và Messi. Thế nên, có thể tin rằng, Ronaldo và Messi là hiện tại nhưng Neymar mới là tương lai. Mặc dù xét về thành tích cá nhân ở cấp CLB, Neymar hoàn toàn lép vế trước hai bậc đàn anh song trong màu áo ĐT quốc gia, không ai trong số họ có thể sánh ngang với thành tích mà cầu thủ này đang sở hữu.

 

Neymar đang nhanh tới kỉ lục của Pele
Neymar đang tiến nhanh tới kỉ lục của Pele

 

Neymar đã đạt đến cột mốc 40 bàn thắng cho ĐTQG Brazil ở tuổi 22 và 251 ngày, chậm hơn chút ít so với “Vua bóng đá” Pele - người đã làm được điều tương tự ở tuổi 22 và 189 ngày. Nếu lấy kỷ lục trên của Neymar đem so sánh với hai siêu sao tấn công hàng đầu thế giới hiện nay thì thấy nhiều sự khác biệt.

 

Messi ở độ tuổi 27 mới ghi được 42 bàn thắng trong 94 lần khoác áo ĐTQG Argentina, còn Cristiano Ronaldo cũng ở độ tuổi 29 mới ghi được 50 bàn thắng trong 115 lần khoác áo ĐTQG Bồ Đào Nha. Qua đó chúng ta mới thấy rõ được tài ghi bàn bẩm sinh của Neymar xuất sắc như thế nào.

 

Hiệu suất ghi bàn

 

Nếu như ở CLB Barcelona, Neymar dường như vẫn chưa tìm được bản ngã đích thực của mình thì trong màu áo đội tuyển quốc gia anh luôn chứng minh điều ngược lại, Neymar tỏ ra rất có duyên ghi bàn mỗi khi khoác áo Selecao.

 

Theo thống kê khi khoác áo tuyển quốc gia, hiệu suất ghi bàn của Neymar là 0,69 (bàn thắng/trận), cao hơn so với C.Ronaldo (0,44) và Messi (0,46). Ngoài ra, tỷ lệ ghi bàn của anh còn cao hơn cả thần tượng “Ro béo” (0,63) và vượt trổi so với “Rô vẩu” (0,33).

 

Tuy nhiên hiệu suất của Neymar chưa phải là số 1 thế giới, “Hoàng tử Brazil” vẫn còn phải cố gắng nhiều để có thể chạm tới những cột mốc vĩ đại như “sát thủ” người Đan Mạch Poul Nielsen đã từng làm được trong quá khứ (52 bàn/38 trận, đạt tỷ lệ đáng kinh ngạc 1,37 cho mỗi trận đấu).

 

Dẫu vậy cũng chỉ cần giữ vững phong độ từ nay đến hết năm, tiền đạo 22 tuổi có thể cạnh tranh sòng phẳng với bộ đôi này trong cuộc đua giành quả bóng vàng FIFA. Hai siêu sao nói trên đã thống trị danh hiệu Quả bóng vàng suốt 6 năm gần đây (Messi 4 lần, Ronaldo 2 lần), nhưng có lẽ giờ đã đến thời của Neymar.

 

Dương Mạnh

(--- Dân Trí ---)