Hôm nay: Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí) - Giải cờ nhanh thế giới đang diễn ra ở thành phố Dubai (UAE) hiện đã bước sang ngày thi đấu thứ hai. Không có quá nhiều bất ngờ xảy ra khi các siêu kỳ thủ vẫn thể hiện được sức mạnh vốn có của mình.

Trong khi đó, hai đại diện của cờ vua Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn vẫn rất cố gắng để có thể chen chân vào top 10 của giải.

Giải cờ nhanh, cờ chớp năm nay quy tụ rất nhiều kỳ thủ mạnh (ngoại trừ Kramnik từ chối không tham dự cho anh không thích chơi nội dung này). Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 400.000 USD, giải đấu có sự góp mặt 124 kỳ thủ đến từ 46 Quốc gia và vùng lãnh thổ.


Quang Liêm đang đối diện với nhiều thử thách
Quang Liêm đang đối diện với nhiều thử thách

Ở trong ngày thi đấu đầu tiên, Quang Liêm và Trường Sơn đều có bước chạy đà rất tốt. Quang Liêm kiếm được 4 điểm trong 5 ván thì Trường Sơn cũng không kém cạnh khi đạt được 3 điểm.

Với Elo cờ nhanh 2724, Liêm nằm trong nhóm hạt giống nên trong ngày thi đấu đầu tiên anh chỉ gặp các kỳ thủ vừa tầm. Quang Liêm đã có các trận thắng trước Ehsan Ghaem Maghami (Iran), Yu Yangyi (TQ), Viktor Bologan (Moldovan) và các trận hòa trước Alexander Ipatov, Loek Van Wely.

Với Trường Sơn, do Elo cờ nhanh chỉ là 2660 nên anh phải đụng với nhiều cao thủ cờ nhanh 27XX ngay từ đầu. Với phương châm cố gắng thắng những ván cần thắng và đá hòa với những kỳ thủ mạnh thì Trường Sơn đã có những kết quả tốt. Anh đã có chiến thắng ở ngay vòng 1 trước một kỳ thủ người Mỹ, Elo chỉ 2310. Sau đó, anh thủ hòa với 4 kỳ thủ thuộc nhóm 2700+ đó là Wang Hao (TQ, 2716), Aleksey Dreev (Nga, 2709), Peter Svidler (Nga, 2787), Vladimir Malakhov (Nga, 2766).

Trong đó có nhiều ván Sơn thủ rất dẻo, có nhiều lúc tưởng như không còn cứu vãn nhưng anh vẫn nỗ lực, bền bĩ trong từng nước đi, hóa giải nguy hiểm và đưa về hình cờ an toàn. Đây là một sự thú vị của thể loại cờ nhanh, cờ chớp. Bởi vì nếu như trong nội dung cờ tiêu chuẩn, thời gian suy nghĩ dư dả thì Trường Sơn khó có thể thủ hòa được.

Trong ngày thi đấu thứ hai, diễn ra tiếp vòng 6 đến vòng 10 nội dung cờ nhanh. Quang Liêm bắt đầu gặp khó khăn khi anh có 2 trận thua ở ngày thi đấu này. Trường Sơn vẫn tiếp tục thi đấu chắc chắn khi tìm được 2 trận thắng và 3 trận hòa.

Đối thủ mở màn ngày thi đấu thứ 2 của Quang Liêm đó là kỳ thủ người Pháp Laurent Fressinet. Kỳ thủ này Elo cờ tiêu chuẩn nằm trong nhóm 2700+ và là một thành viên trong nhóm phụ tá Magnus Carlsen, hỗ trợ cho Carlsen rất nhiều trong trận tranh vương miện vua cờ với Anand năm ngoái. Trận này cả hai kỳ thủ không mắc sai lầm nào nên kết quả hòa.

Ở vòng 7, Liêm có trận thua đầu tiên khi đối thủ của anh là người đang có phong độ rất tốt Ian Nepomniachtchi (2768). Kỳ thủ này năm ngoái liên tiếp dẫn đầu giải ở hai nội dung (nhanh, chớp) nhưng rồi hụt hơi ở những vòng cuối. Do tính toán sai lầm, muốn tạo đột biến thay vì tiếp tục ghìm cờ nhau, Liêm đã để mất con Tốt chiến lược cột b và tạo điều kiện cho Tốt thông cột d của đối phương tung hoành, dẫn đến thua cuộc.

Sốc lại tinh thần bằng trận thắng trước kỳ thủ người Nga khác là Ernesto Inarkiev (2681), Quang Liêm gặp ngay đồng đội Trường Sơn ở ván 9 và cả hai đã có trận hòa chiến thuật nhằm dưỡng sức trong vòng 10.

Nhưng ở vòng 10, mặc dù được cầm quân trắng (đi trước) nhưng Liêm đã thi đấu không tốt trước Evgeny Tomashevsky (2693). Kỳ thủ này trước đây từng vô địch châu Âu vào năm 2009, Elo khi ở phong độ cao nhất là 2740. Tomashevsky được các đồng đội trong tuyển cờ vua Nga gán cho biệt danh “giáo sư” vì tuy là cử nhân kinh tế nhưng anh lại rất yêu thích triết học và cha của anh là một giáo sư thực thụ.

Diễn biến ván đấu cho thấy ngay từ giai đoạn đầu trung cuộc thì Liêm đã để mất quyền chủ động vào tay đối thủ. Các quân của anh co cụm lại ở phần sân nhà, trong khi quân của đối thủ rất cơ động, có nhiều không gian để hoạt động. Phòng thủ không tốt, đối thủ lại thi đấu rất hay nên Quang Liêm đành ký thua sau 48 nước.

Khác với Quang Liêm, Trường Sơn có hai trận thắng liền ở vòng 6 và 7. Hai đối thủ để Sơn qua mặt đều có Elo cờ nhanh thuộc nhóm 2700+ đó là Nikita Vitiugov và Markus Ragger. Ở vòng 8, Trường Sơn lần đầu tiên được so đọ với cựu vô địch thế giới Viswanathan Anand.

Cựu vương Anand không những mạnh về tiêu chuẩn mà anh còn là tay chơi cờ nhanh và cờ chớp có tiếng. Trước khi trở thành nhà vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn thì anh đã từng vô địch cờ chớp thế giới vào năm 2000 và vô địch cờ nhanh vào năm 2003. Nhưng điều này không làm khó cho Trường Sơn. Chỉ cần 29 nước đi, Trường Sơn dễ dàng buộc Vishy Anand chia điểm.

Hòa tiếp Quang Liêm ở vòng 9, và Movsesian Sergei (2696) ở vòng 10, Trường Sơn đã tìm được thêm 3.5 điểm sau ngày thi đấu thứ hai. Như vậy, hiện nay với 6.5 điểm, Sơn đang tạm xếp vị trí thứ 11. Còn Quang Liêm với 6 điểm hiện đang xếp thứ 25 trên BXH.

Dẫn đầu đang là Magnus Carlsen (2827) với 8 điểm, bám sát phía sau là Levon Aronian (2785). Còn lại, hiện đang phân thành các nhóm điểm khác nhau. Nhóm 7 điểm gồm 7 kỳ thủ, nhóm 6.5 điểm gồm 8 kỳ thủ, nhóm 6 điểm có 20 kỳ thủ.

Tối nay sẽ tiếp tục diễn ra các vòng đấu còn lại nội dung cờ nhanh (vòng 11 đến 15). Cơ hội có mặt trong top 10 vẫn còn với cả Quang Liêm và Trường Sơn, tuy nhiên sẽ rất khó cho cả hai.

Văn Tới

(--- Dân Trí ---)