Hôm nay: Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí) - Giữa một làng cầu mà người ta không có nhiều niềm tự hào, rốt cuộc người ta chỉ quan tâm đến lứa cầu thủ U19, đặt mọi kỳ vọng vào lứa cầu thủ ấy, mà quên mất rằng lứa ấy thực chất chỉ là sản phẩm của 1 học viện riêng lẻ.

Sản phẩm của bóng đá Việt Nam, hay sản phẩm của bầu Đức?

Mọi tài năng trẻ nói cho cùng đều là tương lai của cả nền bóng đá. Nhưng cần rạch ròi một điều rằng không phải cầu thủ trẻ nào tỏa sáng ở các giải trẻ cũng đủ sức tỏa sáng ở các đội tuyển lớn hơn, chặng đường từ dạng tiềm năng cho đến lúc trưởng thành luôn là chặng đường rất dài.

Cũng cần phải rạch ròi hơn ở điểm đội tuyển U19 Việt Nam trong hơn 1 năm qua thực chất chỉ là học viện HAGL-Arsenal.JMG của bầu Đức có tăng cường. Thành ra, rất khó nói rằng đấy là sản phẩm của cả nền bóng đá, mà đơn thuần đấy chỉ là sản phẩm của bầu Đức – người có công khai phá và vun đắp nên học viện HAGL-Arsenal.JMG.

Vì thế, sẽ là chính xác hơn nếu nói rằng U19 Việt Nam, cụ thể là nhóm cầu thủ nòng cốt đến từ học viện vừa nêu là tương lai của CLB HA Gia Lai. Họ là tương lai của đội bóng phố núi bởi bầu Đức ấp ủ ý tưởng xây dựng lứa này 7 năm qua, giờ chỉ còn chờ ngày hái quả.

Trong khi đó, sẽ là rất sai lầm nếu như những người điều hành bóng đá nội cũng kết luận đấy là sản phẩm của mình và là tương lai của cả nền bóng đá, bởi bản thân những người điều hành đâu có nắm được định hướng sử dụng cầu thủ của bầu Đức, cũng chẳng có quyền can thiệp vào định hướng của ông này với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… tính cho đến thời điểm này.

U19 Việt Nam thực chất chỉ là sản phẩm của học viện HAGL-Arsenal.JMG

U19 Việt Nam thực chất chỉ là sản phẩm của học viện HAGL-Arsenal.JMG

Nếu hỏi đến tương lai của cả nền bóng đá thì phải hỏi đến giải quốc nội đang èo uột chưa có lối ra kìa! Ở giải đấu ấy, các đội lớp thì đã bỏ, lớp thì than hết kinh phí, cầu thủ thì thất nghiệp, V-League có nguy cơ không có nhà tài trợ, ấy thế mà chẳng thấy người làm công tác điều hành nào lao vào xắn tay áo để chấn chỉnh.

Nếu đã đề cập đến tuyến kế cận của cả nền bóng đá, thì cũng phải hỏi luôn tuyến kế cận của V-League kìa! Giải đấu tiếp sau giải V-League là hạng Nhất càng thảm hơn, khi giải đấu này còn chưa biết số đội tham dự là chẵn hay lẻ, còn có đội nào muốn gia nhập giải đấu ấy hay không? Rồi gia nhập thì lấy tiền đâu để hoạt động?

Tất cả tập trung vào U19

Khi nói về những bất cập của bóng đá nội vừa nêu ở trên, thường thì người lớn hay mượn hào quang của đội U19 Việt Nam để che mờ những khoảng tối mà họ chưa có biện pháp giải quyết.

Giải V-League mùa tới có hấp dẫn hay không, có thu hút được khán giả hay không, người ta cũng chỉ biết trông chờ vào sức hút của thành phần từng khoác áo U19 Việt Nam.

Đúng là hơn chục năm qua, không có nhiều đội bóng và không có nhiều cầu thủ đủ sức hút khán giả đến sân. Nhưng mượn sức hút của U19 Việt Nam, hay chí ít là mượn sức hút của các cầu thủ từng khoác áo U19 Việt Nam để tạo bàn đạp cho giải đấu, trước khi thay đổi chính mình, chứ nếu không thay đổi được bản chất, thì rồi cũng có một ngày khán giả sẽ nhàm ngay đến cái tên U19.

Thay đổi bản chất đó là phải có nhiều đội bóng đá vì khán giả như U19 Việt Nam từng làm, phải có nhiều ông bầu và nhiều nhà đầu tư dám mở học viện bóng đá và đào tạo trẻ như bầu Đức làm với khóa 1 của học viện HAGL-Arsenal.JMG.

Bóng đá Việt Nam cần vài chục cái học viện như học viện của bầu Đức thì mới mong thay đổi được tương lai, mỗi trung tâm đào tạo cũng cần cho ra lò mỗi lứa hàng chục cầu thủ như cầu thủ của bầu Đức thì mới mong thay đổi chất lượng của bóng đá nội.

Và trên hết, bóng đá tự thân nó phải làm ra tiền thì mới khuyến khích được những nhà đầu tư nhảy vào đấy, khuyến khích được các địa phương còn duy trì đội bóng, chứ tiêu hoang tiền ngân sách hoài e rằng không ổn và cũng không sống đủ thọ.

Đấy, tương lai của bóng đá Việt Nam là ở chỗ đấy, phải giúp cho toàn bộ nền bóng đá mạnh từ chân đế, bắt đầu từ giải quốc nội. Chứ nếu cứ bám vào một đội bóng vốn chỉ là một học viện có tăng cường mà bảo đấy là tương lai của cả nền bóng đá thì e rằng ngay cả người châu Âu, hay người Nhật, Hàn Quốc sẽ dẹp hết giải VĐQG của nước họ, chỉ cần đầu tư cho 1 học viện thì dễ quá!

Kim Điền

(--- Dân Trí ---)